“Tình Ca Ðăng Khánh” để lại dấu ấn trong lòng khán giả

Theo bao Nguoi Viet

FOUNTAIN VALLEY (NV) – Chiều nhạc thính phòng “Tình Ca Ðăng Khánh-Sài Gòn Buồn Cho Riêng Ai?” được bắt đầu mở màn lúc 3 giờ 30 trưa ngày Chủ Nhật, 20 tháng 1, tại rạp Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley.

Có khoảng gần 600 khán giả đến tham dự kín hết cả khán phòng của rạp hát Saigon Performing Arts Center.

 

Ca sĩ Tuấn Ngọc trong giây phút hiếm thấy “quên lời.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Mở đầu chương trình là những phần “thủ tục hành chánh” cần thiết như lời mở đầu của ban tổ chức, các diễn giả danh dự được mời lên sân khấu để ngỏ vài lời với nhân vật chính của buổi nhạc chiều nay: nhạc sĩ Ðăng Khánh, và sau chót là phần tâm tình ngắn gọn của chính nhạc sĩ Ðăng Khánh với quan khách tham dự chiều nhạc của ông.

Người dẫn chương trình vẫn theo như sự giới thiệu từ ban đầu: MC Vĩnh Lạc đến từ Houston-Texas.

Các ca sĩ góp mặt cho chương trình như Tuấn Ngọc, Thu Phương, Nguyên Khang, Trần Thu Hà và Bích Vân.

Âm thanh, ánh sáng do Premier Production đảm trách.

Ban nhạc The Brother, một trong vài ban nhạc tên tuổi, “có hạng” tại quận Cam phụ trách.

Ðặc biệt có thêm một nhạc công thổi các loại kèn, đến từ Hollywood: Johnathan Rowden.

Chương trình được chia làm 2 phần, với tổng cộng 20 ca khúc nhạc của nhạc sĩ Ðăng Khánh.

20 ca khúc được ban tổ chức chia đều cho 5 ca sĩ, tức là mỗi ca sĩ sẽ trình bày 2 bài trong mỗi “hiệp,” làm người ta liên tưởng đến đây là một sân chơi bóng đá (soccer), có 5 cầu thủ, và mỗi cầu thủ được phân chia rõ ràng vai trò phòng thủ cũng như tấn công trên sân cỏ!

Thông thường ca sĩ được giao mở đầu chương trình, là ca sĩ ít kinh nghiệm hay tên tuổi chưa đến mức, ra để thử dạo sân chơi cũng như âm thanh, ánh sáng cần được” warm up,” thế nhưng ở đây ca sĩ Bích Vân, một giọng hát được đào tạo và tốt nghiệp từ trường lớp chính quy, cô đã không làm thất vọng khán giả, Bích Vân có chất giọng Mezzo Soprano, hai ca khúc: Ðến Em Chiều Qua và Cánh Hoa Xưa, như hâm nóng không khí của buổi chiều nhạc thính phòng bắt đầu từ từ tăng tốc độ để làm cả khán giả lẫn người ca sĩ trình bày trên sân khấu như sẵn sàng bước lên vòng đua, bắt đầu cuộc so tài “bất phân thắng bại.”

“Ta Muốn Cùng Em Say” và “Sài Gòn Buồn Cho Riêng Ai?” Là hai nhạc phẩm trong đó một cũ, một mới, riêng bài hát “Ta Muốn Cùng Em Say” là nhạc phẩm đã từng được nhiều người yêu thích “nhạc của nhạc sĩ Ðăng Khánh phần lớn là những tình khúc rất hay” nhạc sĩ Sĩ Dự cho biết ý kiến của anh về dòng nhạc Ðăng Khánh.

Ca sĩ Nguyên Khang, với chất giọng trầm ấm, điệu đàng đã chuyển tải ca khúc “Ta Muốn Cùng Em Say” và giới thiệu bài hát “Sài Gòn Buồn Cho Riêng Ai” rất tình cảm, uyển chuyển đến khán giả bên dưới.

Vẫn là Thu Phương, cô ca sĩ Hải Phòng, ai cũng biết Thu Phương trên sân khấu có lối nói chuyện dẻo quẹo, cách dẫn chuyện duyên dáng, thậm chí gây cười cho khán giả bên dưới… “Niềm Nhớ Thương” và “Hạt Mưa Bay Cuối Ðời” là các nhạc phẩm đã từng được thu âm vào các đĩa CD, nhạc sĩ Ðăng Khánh tiết lộ là chính Thu Phương đã xin ông cho đưa bài hát “Hạt Mưa Bay Cuối Ðời” vào CD của cô.

Nói đến đây, không thể nào không nhắc đến lối nói chuyện cũng đưa đẩy, láu lỉnh của chàng MC Vĩnh Lạc, sự láu lỉnh đến nỗi làm người nghe liên tưởng đôi khi như đứa bé mới biết nói, gặp chuyện gì cũng hỏi, cũng có thể “thắc mắc” được…

“Hình như tôi đã được nghe những câu chuyện về ‘nghe, nhìn’ gì đó mà MC Vĩnh Lạc diễn giải hôm nay, cách đây hồi 4, 5 năm trước, cũng trong một show nhạc thính phòng do hội nghệ thuật âm nhạc California tổ chức tại quận Cam (?)”cô Hoa Phạm, một khán giả “trung thành” với nhạc thính phòng thắc mắc (!).

Nếu như ca sĩ Thu Phương có cách đưa chuyện “dù xa, dù gần” cũng vẫn đi vào quỹ đạo một cách dễ dàng, thì MC Vĩnh Lạc cũng dẻo miệng không kém, cách đối đáp “tay đôi” giữa anh và Thu Phương làm khán giả bên dưới không thể nào giấu được tiếng cười…

Quay trở lại với Thu Phương, với chất giọng mà cô vẫn thường kể lại là ngày xưa, lúc còn ở quê nhà, bạn bè vẫn thường trêu chọc cô là giọng hát ồ ồ, thế nhưng đó chính là nét đặc trưng “chính hiệu” của Thu Phương…

Tiết mục đặc biệt nhất của buổi chiều nhạc thính phòng “Tình Ca Ðăng Khánh” có lẽ cần phải nói đến đó là phần trình bày của nam danh ca Tuấn Ngọc…

 

Ban tổ chức và toàn bộ nghệ sĩ chương trình chào tạm biệt khán giả ( Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Trước khi trình bày hai ca khúc “Yêu Dáng Em Xưa” và “K Khúc Của Lê,” ca sĩ Tuấn Ngọc đã thú nhận anh vừa bước xuống sân bay sáng nay và chỉ kịp về nhà thay đổi xiêm y và đến thẳng rạp, chính vì thế nên anh không có thời gian chuẩn bị, tập dượt với ban nhạc, do vậy khi trình bày bài hát “K Khúc Của Lê,” ở đoạn giữa anh đã quên lời hoặc không bắt kịp nhịp với ban nhạc, và cuối cùng ban nhạc đã phải “đi một mình,” tiếp tục cho đến “ending”…

“Ðêm Trăng Xưa” và “Ðừng Gọi Tên Em Nữa” diva Trần Thu Hà đã chuyển tải cả hai ca khúc ấy thật nhẹ nhàng như người lái đò đưa khách sang sông thiệt êm ái, dịu dàng…

Riêng đối với ca khúc “Ðừng Gọi Tên Em Nữa” Trần Thu Hà đã gửi gấm đến khán giả tình cảm, nội tâm và hay nhất vẫn là cô đã giúp cho bài nhạc thoát ra được ý nghĩa của tác giả muốn nói đến thân phận nghiệt ngã của một cuộc tình, thân phận ấy như cơn sóng gào lúc giận dữ, khi dịu êm… Phải chăng đó chính là điều chúng ta, những người thưởng thức dòng nhạc Ðăng Khánh cần suy nghĩ?

Nếu hỏi rằng trong số những ca sĩ trình bày nhạc Ðăng Khánh chiều nay, ai là người được khán giả vỗ tay nhiều nhất? Giọng hát nào đằm thắm, sâu lắng nhất? Có lẽ câu trả lời sẽ là diva Trần Thu Hà…

Bước sang phần hai, cũng vẫn sự mở đầu với tiếng hát Bích Vân tài tình leo lên đỉnh cao âm thanh chót vót hay bước xuống bậc thang cuối cùng thật thấp lạ lùng và cũng chính vì vậy cô đã nhận được rất nhiều tràng vỗ tay tán thưởng của khán giả bên dưới.

Trở lại phần hai, nam danh ca Tuấn Ngọc lần này chuẩn bị gọn ghẽ, chắc chắn hơn bởi thế anh chuyển tải hai ca khúc “Dù Nghìn Năm Qua Ði” và “Mắt Em Vương Giọt Sầu” rất tuyệt vời, đặc biệt ngay sau phần trình bày hai ca khúc của phần hai, anh đã xin lỗi khán giả và xin phép được “tắt đèn làm lại” bài hát “K Khúc Của Lê,” như một sự đền bù, khán giả đã vỗ tay thật nhiều cho lời xin lỗi cũng như cám ơn anh ít nhất đã tôn trọng khán giả khi xin phép được trình bày trở lại bài hát anh đã ngưng dở dang…

“Giấc Mơ Ðời Tôi” và “ Làm Sao Tôi Biết?” Thu Phương một lần nữa khẳng định chất giọng đặc trưng của cô, cùng với cách chuyển đạt bài hát thật nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp.

“Biển Vắng, Cung Ðàn Xưa” cả hai bài hát được ca sĩ Nguyên Khang chuyển tải nhẹ nhàng, êm như từng sợi tơ trời…

Nghe kỹ ca khúc “Biển Vắng” của nhạc sĩ Ðăng Khánh mới nhận ra được một điều ông có lối viết nhạc sâu sắc, lời đẹp như thơ, vần điệu và dĩ nhiên không thiếu tố chất lãng mạn trong từng nốt nhạc cùng lời bài hát, nhạc của Ðăng Khánh rõ ràng không thiếu tính nhân bản, thêm một ít thân phận và yếu tố tình yêu ướt át… Tất cả quyện lại tạo thành bài thơ, khúc hát cho đời, cho người.

Cuối cùng “Biển Sầu Mênh Mông” và “Lệ Buồn Nhớ Mi” là hai ca khúc khép lại chương trình, do Trần Thu Hà trình bày.

 

Ca sĩ Trần Thu Hà “bay” trong ca khúc “Ðừng Gọi Tên Em Nữa.” (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

“Áo nàng vàng anh về yêu hoa cúc…” tà áo vàng tươi của Trần Thu Hà như ánh nắng đẹp chói chang của buổi bình minh ngày Xuân sắp tới, thêm một lần nữa giọng hát Trần Thu Hà khẳng định chất giọng đẹp, sang cả và chắc chắn, sự chắc chắn có được từ đào tạo, tốt nghiệp của trường lớp chính quy…

Ðiểm son của chương trình nhạc thính phòng “Tình Ca Ðăng Khánh” thuộc về sự tham gia tích cực từ phía khán giả, những tràng pháo tay nồng nhiệt, sự kiên nhẫn chờ đợi, nhất là phải lắng nghe người MC dẫn đi vòng vòng đến một nơi chốn xa lắc rồi mới quay lại điểm cũ… Và rất dễ thương khi ca sĩ Tuấn Ngọc xin được phép “tắt đèn” làm lại, khán giả vẫn chìu ý người ca sĩ, gửi tặng anh tràng pháo tay chân tình.

Nhận xét về chiều nhạc thính phòng “Tình Ca Ðăng Khánh,” một khán giả đến từ San Diego, ông Hoàng Lê nói: “Có hai ca sĩ được đánh giá thành công trong suốt chương trình nhạc đó là Trần Thu Hà và Bích Vân.”