Theo Việt Báo

Đêm thứ Sáu nhân ngày Lễ Tình Yêu, gần 200 người đã đến với Việt Báo Gallery cùng người thân trà rượu, nghe nhạc và thưởng thức không khí thính phòng ấm cúng với những bài nhạc tình nhẹ nhàng trong chương trình Đêm Nhạc Thính Phòng Hoàng Công Luận.
Hội trường Việt Báo mới hơn 6 giờ chiều đã tấp nập khách tứ phương. Ánh đèn màu nhẹ nhàng, những trái tim ánh sáng màu đỏ nhảy múa cùng ánh nến lung linh trên tường tạo sắc thái thi vị, nhẹ nhàng và rất “tình”. Năm bức tranh lớn màu sắc đậm nét nhạc jazz của hoạ sĩ Cao Bá Minh treo dọc hai bờ tường đóng phông cho sân khấu, nơi toàn bộ băng nhạc trình diễn ngay trên nền nhà cùng hoà nhập với khán thính giả ngồi vòng cung tạo nên không khí ấm cúng, thân mật.
Buổi chiều Valentine’s được bắt đầu với dăm ba ly rượu đỏ, các món ăn nhẹ và những cuộc đối thoại đưa khán thính giả vào một không khí vui tươi. Chương trình âm nhạc bắt đầu đúng 8 giờ tối với ba bài hoà tấu cùng toàn băng nhạc, gồm: nhạc sĩ vĩ cầm chính của đêm nhạc Hoàng Công Luận, nhạc sĩ dương cầm điêu luyện Daniel Vũ, nhạc sĩ David Miller chơi Contrabass (Double Bass) chuyên thể loại nhạc Jazz, tay trống nổi tiếng Evan Stone từng đoạt giải “Best Jazz Artist” ở Orange County Music Awards trong nhiều năm. Tiếng đàn vĩ cầm của Hoàng Công Luận mở đầu với giai điệu bài Diễm Xưa bắt cầu cho khán thính giả bước vào không khí âm nhạc du dương. Ngay sau đó, liên khúc Se Chỉ Luồn Kim-Trèo Lên Quán Dốc-Dân Ca Quan Họ Bắc Ninh nổi lên, giai điệu cũ của ba bài nhạc truyền thống Việt Nam được nhạc sĩ Hoàng Công Luận biên soạn theo thể loại nhạc Jazz mới lạ hớp hồn toàn bộ khán giả: nhịp trống rộn ràng, xen kẽ, tiếng vĩ cầm rất ngọt réo rắt giai điệu Quan Họ Bắc Ninh trong khi Daniel Vũ chen vào những gam nhạc vừa hài hoà, vừa đối chọi, cùng tiếng đàn trầm thấp của David Miller tạo nên một âm hưởng sống động. Liên khúc này tuy nằm ở phần mở đầu, nhưng tạo nên cao điểm của đêm nhạc, giai điệu và âm hưởng đi sâu vào lòng khán thính giả làm nhiều người cảm động. Phần hoà tấu mở đầu kết thúc với bài Autumn Leaves nhẹ nhàng, ngọt ngào, chuẩn bị cho người nghe đón nhận giọng hát nữ chính của đêm nhạc: ca sĩ Thương Linh.
DSC_1216
Từ trái, nhạc sĩ Vĩ Cầm Hoàng Công Luận; tay trống Evan Stone; ca sĩ Thương Linh với ca khúc Santa Barbara, nhạc Trần Dạ Từ; nhạc sĩ contrabass David Miller.
Ca Sĩ Thương Linh là một giọng hát trẻ, gần đây được một số khán giả truyền hình biết đến qua kỳ thi tuyển lựa ca sĩ được tổ chức tại Quận Cam và những buổi trình diễn ở Hội Quán Lạc Cầm. Đêm nay, Thương Linh bước lên sân khấu trong chiếc áo đầm dài màu đen rất lạ của nhà thiết kế thời trang Calvin Trần, mở đầu với bài Ru Đời Đi Nhé và tiếng vỗ tay không ngớt nổi lên. Nhiều tiếng thì thầm, cô ca sĩ này từ đâu mà có giọng hát mạnh quá, hay quá, lạ quá, tuyệt vời quá… Bài kế tiếp Thương Linh chuyển sang thể loại nhạc Jazz vui tươi với bài nhạc mới của nhạc sĩ, thi sĩ Trần Dạ Từ- bài Santa Barbara- được Thương Linh trình bày cả lời tiếng Việt lẫn lời tiếng Anh. Tiếng hát nhịp nhàng, giọng ca tươi như tiếng cười của Thương Linh khởi hứng đưa ban nhạc và khán giả bước lên một bậc. Tài nghệ của Thương Linh không chỉ là giọng hát mạnh mẽ, vừa điêu luyện vừa rất “mộc”, dễ dàng giữ vững nhịp thể loại nhạc Jazz, nốt nhạc chắc nịch, mà còn là cách diễn đạt tâm tình, câu chuyện của bài hát, tạo linh hồn cho bài nhạc, Thương Linh đưa người nghe đến bờ biển Santa Barbara, nơi “Cây sồi um lá, trời đẹp quá, đẹp quá, đẹp muốn chết. Chết. Chết nơi đây. Chết như nắng vàng rực thân cây. Chết như mây đầu non xanh ngát…”
Thương Linh tiếp tục với bài hát “Rolling in the Deep” của Adele, và khi chấm dứt bài hát này cô đã hoàn toàn chinh phục được trái tim của toàn bộ khán thính giả. Tiếng vỗ tay và lời khen nổi lên không ngớt.
Phần kế tiếp là sự xuất hiện của ca sĩ Phạm Hà, cùng song ca với Thương Linh liên khúc: Vũng Lầy của Chúng Ta-Hãy Yêu Như Chưa Yêu Lần Nào đưa khán thính giả trở lại với những dòng nhạc tình quen thuộc, chuẩn bị cho khán thính giả bước vào những bài hát sô-lô của nam ca sĩ Phạm Hà. Phạm Hà đã là một giọng hát thính phòng quen thuộc ở quận Cam, giọng ca của anh có cường độ cao, anh thường trình diễn những nhạc khúc đòi hỏi sự vững vàng trong nhịp điệu và tinh tế của tiết tấu, thường làm người nghe hâm mộ, nhất là vì anh hát được nhiều thể loại nhạc thính phòng cổ điển, bán cổ điện và nhạc pop với nhiều ngôn ngữ như Anh, Pháp, Ý, Việt và Tây Ban Nha.
Đêm Valentine’s, Phạm Hà mở đầu phần của anh với bài Về Đây Nghe Em của Trần Quang Lộc, tiếp theo với bài Paris Có Gì Lạ Không Em, và kết thúc phần đầu của anh cũng với một nhạc phẩm tiếng Anh, The Way You Look Tonight.
Kế tiếp là hai bài vĩ cầm của nhạc sĩ Hoàng Công Luận: Black Orpheous của Luiz Bonfá và He Is The Pirates của Hans Zimmer. Tiếng đàn điêu luyện rất ngọt, rất tình của anh kết thúc phần I của chương trình.
Ban tổ chức dành 15 phút để mọi người có thì giờ giải lao, thư giãn, nhưng nhìn xung quanh, chỉ sau vài phút, toàn bộ khán thính giả đã trở lại ghế ngồi chờ nghe tiếp tục, như thể mọi người thật sự đều nôn nao chờ đợi phần kế tiếp.
dsc-1323
Phạm Hà với Sao Em Vẫn Chờ, nhạc Hoàng Công Luận.
Phần II của chương trình trở lại với phần giới thiệu nhạc sĩ chính của đêm nhạc Hoàng Công Luận, mở đầu với đoạn nhạc phim Poncho Battle & Summer Rain, hai đoạn phim do Hoàng Công Luận soạn nhạc. Có phần trục trặc kỹ thuật khi chiếu phim, nên chỉ nghe được một đoạn của Poncho Battle. Người nhạc sĩ tài ba Hoàng Công Luận với khuôn mặt rất “baby” (theo bài viết của phóng viên Ngọc Lan-Người Việt) không chỉ có tài chơi vĩ cầm, dương cầm và nhiều nhạc cụ khác, không chỉ có tài hoà âm và biên soạn cho dàn nhạc, mà chính anh cũng đã viết nhiều ca khúc. Một loạt ca khúc mới của Hoàng Công Luận được Phạm Hà và Thương Linh trình bày kế tiếp. Phạm Hà mở đầu với ca khúc “Sao Em Vẫn Chờ” rất nhẹ nhàng, tình tứ, và tiếp theo Phạm Hà và Thương Linh song ca bài “Nắng Vẫn Còn Vương”. Thương Linh tiếp theo với bài “Biển Mùa Đông” kết thúc cho phần ca khúc Hoàng Công Luận. Anh Đinh Quang Anh Thái đọc vài lời thơ, lời nhạc rất “romantic” của Hoàng Công Luận, hình như ai cũng đồng tình với anh Thái, chàng nhạc sĩ có khuôn mặt “baby” của đêm nhạc hôm nay đa tài và ướt át lắm!
dsc-1201
Hoàng Công Luận trình diễn bài Tango Por Una Cabeza.
Người nhạc sĩ tài ba của chúng ta trở lại với bài “Tango Por Una Cabeza” của Carlos Gardel với tiếng đàn tình tứ, dập dìu, khiến cho nhiều khán giả “ngứa chân” cùng nhịp chân với điệu tango trong đầu. Phạm Hà tiếp nối với bài Unchained Melody, hát lời tiếng Ý lẫn tiếng Anh. Quả là hát nhiều thứ tiếng là sở trường của Phạm Hà, anh chinh phục khán giả với tiếng vỗ tay tán thưởng không dứt.
dsc-1251
Thương Linh, Phạm Hà, Song Ca Con Đường Tình Ta Đi.
Thương Linh trở lại hát song ca với Phạm Hà bài Con Đường Tình Ta Đi của Phạm Duy, và bắt đầu ba ca khúc cuối cùng của cô với bài “Ta Muốn Cùng Em Say” của nhạc sĩ Đăng Khánh. Ngồi ngay sát sân khấu, mọi người đều thấy rõ khuôn mặt rất hài lòng, rất “say” của nhạc sĩ Đăng Khánh khi Thương Linh chấm dứt bài hát này. Ai đó buông lời: “Bài hát này với giọng hát Thương Linh, hoà âm rất jazzy của nhạc sĩ Hoàng Công Luận đêm nay nghe hoàn toàn mới lạ.” Người ta nhìn thấy nhạc sĩ Đăng Khánh nâng ly rượu chát gật gù.
Thương Linh nối tiếp với bài hát “Saigon Blues” của nhạc sĩ Trần Dạ Từ, đưa khán giả trở về với thành phố xưa, thành phố yêu ma, thành phố của “ngọn lửa đỏ cháy mãi” với điệu nhạc blues mới lạ. Giọng hát Thương Linh trầm bổng cùng tiếng dương cầm của Daniel Vũ gãy gọn, và tiếng vĩ cầm của Hoàng Công Luận day dứt. Ca sĩ, ban nhạc, khán giả, nhạc sĩ, tất cả như cùng nhau trở về với ký ức, trở về với “thời trẻ trung rồ dại.”
Thương Linh kết thúc chương trình với bài Cỏ Hồng của nhạc sĩ Phạm Duy, tươi vui, ngây thơ và nhẹ nhàng với tràng pháo tay không ngừng. MC Đinh Quang Anh Thái mời ban tổ chức, ca sĩ lên sân khấu và mời toàn bộ khán thính giả cùng hát với nhau bài Hãy Yêu Nhau Đi, kết thúc Đêm Nhạc Tình Yêu bằng nốt nhạc cuối.
* * *
Hoàng Công Luận
Hoàng Công Luận được khán thính giả và giới văn nghệ sĩ biết đến nhiều qua tiếng đàn vĩ cầm, dương cầm điêu luyện trong các phần trình diễn trên sân khấu hay qua phần hoà nhạc của các trung tâm Paris by Night, Ritz Entertainment, Tình Ca Muôn Thuở… Tuy nhiên, có lẽ ít người trong chúng ta biết một trong những sở trường của Hoàng Công Luận là chơi nhạc cổ điển vĩ cầm và soạn nhạc phim.
Hoàng Công Luận bắt đầu học vĩ cầm lúc 6 tuổi, và bắt đầu đi trình diễn khi lên 8. Được thân phụ là nhạc sĩ Hoàng Song Nhy hướng dẫn, dìu dắt, Hoàng Công Luận đã tốt nghiệp ưu hạng cao học bộ môn vĩ cầm tại Nhạc Viện Saigon năm 27 tuổi và là thành viên của ban nhạc giao hưởng Saigon City Symphony Orchestra trong gần 10 năm.
Năm 2006, Hoàng Công Luận đến Hoa Kỳ và đeo đuổi ngành nhạc phim (Film Music Scoring) tại UCLA. Với một nền tảng âm nhạc cổ điển vững chắc và năng khiếu đặc biệt về thẩm âm, anh đã bước vào con đường âm nhạc, một trường phái mà ít người Việt muốn dấn thân. Với lòng đam mê âm nhạc và tính hiếu học, Hoàng Công Luận đã trở thành học trò xuất sắc của hai nhà soạn nhạc phim truyền hình nổi tiếng của Hoa Kỳ, Robert Drasnin và Craig Stuart Garkinkle.
David Miller
David Miller là một nhà giáo, nhạc sĩ trình diễn và thâu âm điêu luyện với nhạc cụ Contrabass (Double Bass), thể loại Jazz. Anh đã theo học nhạc tại trường New School for Jazz & Contemporary Music rất nổi tiếng ở New York và tốt nghiệp bằng cử nhân nhạc Jazz tại đây.
David Miller từng trình diễn với những ban nhạc Jazz tên tuổi như Ornette Coleman, Eric Alexander và Roy Hargrove ở New York. Ngoài những chuyến đi trình diễn ở các sân khấu và đại nhạc hội Jazz quốc tế ở Copenhagan và North Sea Jazz Festivals, anh cũng sắp xếp thời gian để thâu âm và trình diễn cùng với ban nhạc tên tuổi Royal Crown Revue, một ban nhạc nổi tiếng về thể điệu swing đã xuất hiện trên các phim, chương trình truyền hình, radio như The Mask, Late Night with Conan O”Brien, Viva Variety, The Today Show và Buffy the Vampire Slayer.
David Miller thường trình diễn và cộng tác với các nhạc sĩ nổi tiếng về nhạc Jazz tại Los Angeles như Joe La Barbera, Larry Koonse, Theo Saunders và thâu âm với ban Evan Stone Quartet, một ban nhạc tứ tấu đã từng đoạt giải Orange County Music Awards “Best Jazz Album” năm 2006.
Evan Stone
Năm lên lớp ba, Evan Stone đã thể hiện lòng đam mê âm nhạc nghệ thuật qua tiếng kèn trumpet và hăng hái tham gia vào ca đoàn của thành phố Bayport ở Long Island, New York. Khi lên 12 tuổi, anh bắt đầu một đam mê mới đó là chơi trống. Suốt ngày anh dùng các thùng giấy cứng làm bộ trống và cứ thể mà tập dược cho đến khi có được một bộ trống thật để tham gia vào ban nhạc rock và trình diễn chuyên nghiệp tại phòng trà năm lên 13 tuổi.
Sau khi rời New York và định cư ở California với mộng ước đeo đuổi theo đam mê bộ môn trống, Evan Stone vừa tròn 16 tuổi, tiếp tục theo học với những bậc thầy như Roy Burns, Peter Erskine, Jeff Hamilton, Vinnie Colaruta, Tom Brechlein, Joel Taylor, Joey Heredia, Chuck Morris và Moyes Lucas. Ngoài ra anh đã trình diễn khắp nơi trên thế giới với ban nhạc tên tuổi như Greg Adams (Tower of Gil Castellanos, (Michael Buble), John Chiodini (Ella Fitzgerald, Barbara Streisand, Celine Dion, Natalie Cole), Mike Garson (David Bowie), Rob Mullins (Bruce Willis, Crusaders)…
Hiện nay Evan Stone là nhạc trưởng của The Translucent Harn Sandwich Band. Anh từng được Orange County Music Awards Show trao tặng giải “Best Jazz Artist của năm 2006, 2007, 2009, 2010.)
Daniel Vũ
Nhạc sĩ dương cầm Daniel Vũ tốt nghiệp cử nhân âm nhạc ưu hạng Magna Cum Laude và cao học âm nhạc của đại học California State University, Fullerton. Với căn bản nhạc lý vững chắc, Daniel Vũ thoải mái bước vào lãnh vực điều khiển và giữ chức vụ nhạc trưởng ban thánh nhạc của thánh đường Holy Spirit, Giáo Phận Orange cũng như phụ trách phần nhạc đệm cho ca đoàn Salem Lutheran Church. Hiện anh là thành viên ban giảng huấn trường trung học Santa Margarita và thường xuyên được mời trợ giảng tại Đại học Condordia, Irvine và Biola University.
Ngoài thời gian giảng huấn, Daniel Vũ thường xuất hiện trong các chương trìnhca nhạc phong phú đa dạng của nhiều thể loại như cổ điện, Jazz, Pop và Afro-Latin tại miền Nam California.