Ngọc Lan/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – “Hoàng Công Luận mặt thì ‘baby’ nhưng nội lực thì không ‘baby’ chút nào.”

Ca sĩ Tuấn Ngọc vừa vỗ vai vừa nói với nhân vật chính của chương trình Autumn Concert – Hoàng Công Luận & Friends sẽ diễn ra vào tối Thứ Bảy, 11 Tháng Mười tại nhà hát Joan Kroc Theater 6845 University Ave, San Diego, CA 92115.

194882-HCLuan-Tuan-Ngoc-400

Nghệ sĩ vĩ cầm Hoàng Công Luận (trái) và ca sĩ Tuấn Ngọc. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

 

***

Càng lúc tên của nghệ sĩ vĩ cầm Hoàng Công Luận, người có thể khiến cho những ai có đôi tai thẩm âm tốt cứ như bị thôi miên, không rời mắt, rời tai khỏi anh, càng trở nên quen thuộc và gần gũi hơn nhiều với người mộ điệu.

Hoàng Công Luận từng theo học chương trình violin hệ đại học rồi đến cao học trường Quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn. Trong thời gian đi học, anh tham gia dàn nhạc giao hưởng của Sài Gòn cũng cả 10 năm.

Sau khi học xong chương trình cao học năm 1997, Hoàng Công Luận “quyết định dứt ngang ở đó, rẽ qua một bước ngoặt khác”: làm một studio riêng ở Sài Gòn, nhận hòa âm, làm nhạc, và hướng đến nhạc phim.

Năm 2006, từ Sài Gòn, Hoàng Công Luận lên đường sang Mỹ, vào đại học UCLA học chương trình nhạc phim trong hai năm.

Nhạc sĩ Hoàng Công Luận hiện là nhạc sĩ “freelance,” nhưng cộng tác nhiều nhất là với ban nhạc The Brothers Band của nhạc sĩ Ngọc Trác và Hoàng Bảo đệm đàn trong các chương trình của trung tâm Thúy Nga, ban nhạc của nhạc sĩ Hoàng Thi Thi, đệm cho các chương trình do Ritz Entertainment tổ chức, hay chơi đàn cho các chương trình của DD Entertainment…

Sau đêm nhạc hút hồn người nghe nhân ngày Lễ Tình Nhân hồi Tháng Hai tổ chức ngay tại Little Saigon, lần này Hoàng Công Luận cùng bạn bè nhắm hướng San Diego tiến đến cũng chỉ để thực hiện một Đêm Thu – Autumn Concert – duy nhất.

Nếu Tuấn Ngọc, một trong những giọng ca có sức mê hoặc lòng người theo năm tháng, nghĩa là càng nghe người ta lại càng muốn nghe nữa, nghe hoài, “trêu” rằng, “Hoàng Công Luận thừa thắng xông lên, mang chương trình xuống San Diego,” thì nghệ sĩ kéo vĩ cầm vẫn nổi tiếng cứ rất từ tốn và thủng thỉnh nói lý do, “Được bạn bè ủng hộ nên mình cứ thử mang chuông đi đánh xứ người xem sao.”

Nói là “thử” nhưng cái hay của chương trình “Autumn Concert – Hoàng Công Luận & Friends” không lặp lại những gì đã diễn ra.

Cụ thể là ngoài Thương Linh, Phạm Hà, hai giọng ca càng lúc càng khẳng định được vị trí của mình trong dòng nhạc thính phòng, cùng âm hưởng của Blue, của Jazz, và tay trống Evan Stone mà người xem từng nghe qua trong Đêm Tình Nhân, lần này đặc biệt có thêm sự góp mặt của ca sĩ Tuấn Ngọc, tay đàn double bass Nate Light và dương cầm thủ Matt Politano.

“Autumn Concert – Hoàng Công Luận & Friends đặc biệt ở chỗ có nhiều bài do chính anh Tuấn Ngọc soạn hòa âm phối khí. Cả ở Việt Nam lẫn hải ngoại, tìm được một người ca sĩ mà có thể tự hòa âm phối khí hay rất khó, anh Tuấn Ngọc là số ít trong đó,” Hoàng Công Luận nhận xét.

Người “chủ xị” của Autumn Concert cũng nói một cách rất thành thật, “Đội hình với Tuấn Ngọc, Thương Linh và Phạm Hà không do Luận sắp xếp. Chỉ biết rằng có họ là mình cảm thấy quá yên tâm.”

Là bạn bè, chỉ nghe một lời như vậy, có lẽ bao nhiêu công lực có được người ta cũng sẵn sàng mang ra trải hết trong đêm “Hoàng Công Luận & Friends.”

Tuấn Ngọc, người ca sĩ có gương mặt vừa như lạnh lùng lại vừa ấm áp đến vô cùng, cho biết, “Tôi rất thích nhạc Jazz. Những bài hát tôi trình diễn lần này cũng là những bài hát cũ nhưng được hòa âm khác đi để mang một màu sắc mới lạ hơn, chứ không thôi mỗi lần gặp Tuấn Ngọc lại thấy lê thê, lải nhải nghe phát chán lắm!”

Như một lẽ đương nhiên, chương trình của Hoàng Công Luận thì người nghe sẽ được thưởng thức nhiều hơn những bản độc tấu vĩ cầm do chính anh trình tấu.

“Nội dung chương trình có nhiều màu sắc của Blue và Jazz,” Hoàng Công Luận nói thêm.

***

Autumn Concert – Hoàng Công Luận & Friends sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ tối Thứ Bảy, 11 Tháng Mười, tại Joan Kroc Theater, 6845 University Ave, San Diego, CA 92115.

Liên lạc mua vé tại Audio-Tek (619) 287-1638, Bốn Phương (619) 582-4221, và Phở Bolsa (858) 693-3663.