WESTMINSTER (NV) – Nhạc sĩ Đăng Khánh, tác giả của nhiều ca khúc nhạc tình, gặp gỡ và chuyện trò với độc giả Người Việt Online vào lúc 4 giờ chiều Thứ Ba, 15 tháng Giêng, 2013. Dưới đây là nội dung của buổi chuyện trò:
Nhạc sĩ Đăng Khánh:  Xin thân mến chào quý độc giả Người Việt Online, rất hân hạnh được tiếp chuyện cùng quý vị nhân dịp chúng tôi sang thăm Orange County trong chương trình Tình Ca Đăng Khánh “Sài Gòn Buồn Cho Riêng Ai.”

Câu hỏi: Tôi đọc đâu đó thấy nói bài nhạc đầu tay của ông,bài Tiễn em chiều mưa có rất nhiều người thu đĩa. Tôi được xem Elvis Phuong thu hình trên You tube,ngoài ra còn những ai nữa thưa ông.? (Phi Nguyen – San Jose)

Trả lời: Ngoài Elvis Phương ra, có khoảng 10 người như: Ý Lan, Thanh Hà, Khánh Hà, Tâm Khanh, Thùy Dương, Thanh Tuyền, Thúy Vi…

Câu hỏi: Thưa chú Đăng Khánh bố mẹ cháu có CD Em Ngủ Trong Một Mùa Đông của chú.Cháu rất thích Ý Lan hát bài Đến Em Chiều Qua.Chú có nhiều bài trẻ trung như vạy không? (Nhi Vu – Los Angeles)

Trả lời: Có chứ, thí dụ bài Ly Cafe Buổi Sáng, La Sương Sương và Nhật Trung đã thu băng song ca rất hay, Dù Nghìn Năm Qua Đi, và bài Đừng email Cuồng Điên điệu Techno rất trẻ trung, hy vọng cháu sẽ thích.

Câu hỏi: Chau thích dancing,bác có làm nhạc dancing không.Có bài Fast Rythm không? (Tu-Quan Pham – Nha Trang)

Trả lời: Tôi làm nhạc rất nhiều thể loại, chắc chắn là có chứ, Đừng Email Cuồng Điên có thể hát techno hay chacha. Hoặc Valse với bài Đến Em Chiều Qua. Tôi sẽ để ý đến nhạc trẻ nhiều hơn nữa. Cám ơn Từ Quân.

Câu hỏi: Câu hỏi hơi ngoài lề một chút. Ông là người thành đạt trong ngành y khoa, và lại là một nhạc sĩ. Tại sao không chọn Cali định cư để gần với giới văn nghệ hải ngoại mà lại chọn Houston, Texas. Houston có gì đặc biệt không, thưa ông? (MaiLy – LA, California)

Trả lời: Đây là cái duyên, khi ra trường năm 1979, Houston gần gũi với nơi tôi tốt nghiệp hơn. Sinh hoạt văn nghệ lúc ấy chưa đi vào cuộc đời tôi như sau này. Nhưng nghĩ cho cùng “Đất lành chim đậu” thôi.

Câu hỏi: Tôi là cư dân ở Houston, tôi rất mê chương trình của đài VCVN, tôi không biết tại sao ông bà không tiếp tục nữa. Trong tương lại ông bà có trở lại làm đài không/ Cầu chúc ông bà sức khoẻ (Toàn – Houston)

Trả lời: Thưa ông Toàn, Đài VOVN tại Houston đã hoạt động hơn 15 năm, chắc đến khi hết duyên thì VOVN phải ngưng thôi, khi nào trở lại? Tôi có bản nhạc “Làm Sao Tôi Biết”? Thu Phương hát rất hay, cám ơn ông đã yêu mến VOVN.

Câu hỏi: Tôi không có câu hỏi mà chỉ có lời khen: Nhạc của anh rất trữ tình, hy vọng anh sẽ luôn giữ phong cách đó.
(Kinh Pham – GG, Cali)

Trả lời: Cám ơn ông Kinh rất nhiều, là người sáng tác không gì hạnh phúc hơn được nghe những lời khen như vậy.

Câu hỏi: Nếu có kiếp sau, Nhạc sĩ chọn mình là nhạc sĩ hay nha sĩ? Và vì sao? (Quan Phan – Cali)

Trả lời: Chắc là nhạc sĩ quá, vì tôi đến với âm nhạc từ lúc 13-14 tuổi và vẫn thủy chung với âm nhạc cho đến ngày hôm nay. Xin mời Quân vào dangkhanh.com để hiểu thêm về câu trả lời này. Cám ơn Quan nhiều.

Câu hỏi: Nếu cho 10 tính từ, nhạc sĩ chọn 10 tính từ nào cho những ca khúc của mình? Xin cám ơn (Binh – Bolsa)

Trả lời: 10 tĩnh từ thì nhiều quá ông bình ạ. Chỉ xin một chữ thôi, đó là chữ “Trữ Tình”.

Câu hỏi: Trong những CD của nhạc sĩ hình như lưôn có sự có mặt của Tuấn Ngọc. Tại sao nhạc sĩ chọn Tuấn Ngọc cho những bài hát của mình? (KhoaVan – Seattle)

Trả lời: Thứ nhất, nhạc tôi thích hợp với giọng nam nhiều hơn, thứ hai là âm vực của Tuấn Ngọc rất rộng thích hợp với âm nhạc của tôi, thứ ba Tuấn Ngọc là tiếng hát hàng đầu, thì còn muốn gì hơn nữa… Bạn đồng ý chứ.

Câu hỏi: Thưa ông, ông có thể cho biết quá trình sáng tác một bài nhạc. Ông làm lời trước hay nhạc trước. Có bao giờ ông làm theo đơn đặt hàng, có thể là đặt hàng của bà xã chẳng hạn. (TrangThanh – Houston)

Trả lời: Điều đầu tiên chắc chắn không làm theo đơn đặt hàng dù là của bà xã (làm tặng bà xã thì có). Thông thường nhạc và lời gân như cùng đến một lần, tuy nhiên melody nhạc thường đến trước trên đàn. Cám ơn bà đã hỏi câu này.

Câu hỏi: Thưa ông ngày càng nhiều những bài hát không có “nội dung” hay những bài hát có những câu rất “đời thường” nếu không mưốn nói là ngô nghê, thí dụ “anh và người ấy em chọn ai?”…
Theo nhạc sĩ đấu mà có những hiện tượng đó (Hung trần Anh – Cali)

Trả lời: Âm nhạc phản ảnh đời sống xã hội, nhìn vào xã hội mà âm nhạc ấy đang thịnh hành thì tìm thấy câu trả lời. Hình như lâu rồi tôi có đọc đâu đó tựa đề bài nhạc “Giữa anh và bố anh, em chọn ai?” Buồn quá nhưng biết nói sao bây giờ!

Câu hỏi: Thưa nhạc sĩ Đăng Khánh, tại sao ông chọn ca khúc (Nhung – Cali)

Trả lời: Tôi chọn “Saigon Buồn Cho Riêng Ai” làm chủ đề cho CD mới nhất và cũng cho chương trình nhạc thính phòng Tình ca Đăng Khánh, thứ nhất là tác phẩm mới nhất, thứ hai là Saigon luôn luôn ở trong trái tim tôi, thứ ba là những trăn trở và ước vọng của tôi với thành phố thân yêu này.

Câu hỏi: Xin chao nhac si. Cach day vai nam vo chong toi rat thich nghe CD “Dream of Love” cua Dang Khanh do nhac si Hoang Cong Luan arranged. Chung toi se di du chương trinh sap den, va mươn mua them vai CD de tang co kem chu ky cua hai nhac si co dươc khong a?
Xin cam on va chuc mung nhac si Dang Khanh den voi Cali chung toi. (Dung P. – Newport Beach)

Trả lời: Cám ơn ông Dung, “Dream of Love” là CD mà tôi rất tâm huyết. Rất mong gặp ông để ký tặng không phải một mà nhiều CD khác nữa.

Câu hỏi: Nhạc của Đăng Khánh buồn nhưng cái buồn không quặn thắt mà lại mênh mông lãng đãng. Điều gì đã làm cho nhạc của ông như thế? (Một Thính Giả Little Saigon – California)

Trả lời: Xin cám ơn nhận xét rất chính xác của ông. Tôi chịu ảnh hưởng của âm nhạc Tây phương lãng mạn tiền kỳ (romantic era) tuy nhiên tôi may mắn được sống rất lạc quan, có thể vì vậy mà âm nhạc tôi như thế chăng.

Câu hỏi: Muồn mua nhac phẩm Biển Sầu Mênh Mông ở San Jose phải mua ở đâu.Bản nhạc này rất hay,đúng với tâm trang củ những người vươt biển chúng tôi,cám ơn NS. (Mai Manh – San Jose)

Trả lời: Xin tặng ông bài “Biển Sầu Mênh Mông” tại San Jose xin ông đến tiệm băng nhạc Hương Giang là có ngay. Cám ơn ông nhiều.

Câu hỏi: Toi dã đươc nghe va rất thích nhạc phẩm Saigon Buên cho riêng ai,xin hỏi NS định gủi gấm tâm sự gĩ qua bàn nhạc này.NS có định mang chương trình SGBCRA lên San Jose không?Chúc NS nhiều sức khkhoẻ (Bui Dươc – San Jose)

Trả lời: SGBCRA là tâm sự của rất nhiều người Saigon, nỗi buồn ấy chẳng phải của riêng ai phải không ông?
Rất mong muốn có một chương trình Đăng Khánh tại San Jose, xin ông chờ nhé. Cám ơn ông.

Câu hỏi: Năm ngoái tôi có đi nghe chương trình nhạc th1inh phòng Đăng Khánh & Từ Công Phụng,Ca Sĩ Trần Thu Hà có trình bầy bản Biển Sầu Mênh Mông rất là đặc sắc,cả thính phòng im lặng tuyệt đói,rồi oà lên tiêng vỗ tay,tôi có ý chờ bản nhạc đó ra CD,nhưng chưa thấy,xin hõi NS bao giờ định phát hành bản nhac đó.Cám ơn NS (Đỗ An – San Jose)

Trả lời: CD đã được phát hành có tựa đề “Lệ Buồn Nhớ Mi” Trần Thu Hà có thu bản nhạc này, ông nhớ đón mua.

Câu hỏi: Tôi rất thích các chương trình nhạc thính phòng của ông bà ở Houston trong những năm gần đâỵ Ban nhạc Việt Mỹ đã góp phần không nhỏ cho sự thành công đô
Không biết trong chương trình Sài Gòn Buồn Cho Riêng Ai, nhạc sĩ Hoàng Công Luận có còn chơi chung với ban nhạc Việt Mỹ đó không?
(Thuy Nguyen – Huntington Beach)

Trả lời: Ban nhạc tại Cali gồm các nhạc sĩ ở đây và NS Hoàng Công Luận vẫn là người viết toàn bộ hòa âm cho chương trình.

Câu hỏi: Trên poster, chúng tôi chỉ thấy nhắc đến nhạc sĩ Hoàng Công Luận phụ trách hòa âm phối khí. Ở Cali, nhạc sĩ Hoàng Công Luận đã được biết nhiều về tài nghệ đàn violin và piano. Xin nhạc sĩ Đăng Khánh vui lòng cho biết thêm về tài năng phối khí của nhạc sĩ Hoàng Công Luận và ban nhạc nào sẽ chơi trong chương trình của ông?
Kính chúc nhạc sĩ có một chương trình thành công mỹ mãn (Julie Tran – Fountain Valley)

Trả lời: Ban nhạc trong chương trình Tình ca Đăng Khánh tại Cali là ban The Brothers. Tôi tin rằng Hoàng Công Luận là một arranger tuyệt vời, xin mời bà Julie đến nghe để thưởng thức.

Câu hỏi: Ông bà thường tổ chức những đêm nhạc rất high class ở Houston. Chúng tôi và bạn bè đều rất thích. Rất tiếc là ông không tổ chức hàng năm và sau đó lại không có video để chúng tôi có thể gửi cho bạn bè phương xa. Mong lắm nếu ông bà làm được điều ấy.
Chúng tôi thích những bài thơ phổ nhạc của ông, (Hoàng Oanh – Houston)

Trả lời: Cám ơn lời khen tặng của bà, nếu bà hứa mỗi năm đi nghe nhạc một lần, chúng tôi sẽ tổ chức hàng năm. Còn video thì vì có nhiều ràng buộc nên không thực hiện được, xin bà thông cảm nhé.

Câu hỏi: Thưa nhạc sĩ Đăng Khánh, khi tổ chức một đêm nhạc hát hoàn toàn nhạc của mình,tại một nơi có thể gọi là Thủ Đô của âm nhạc Việt, ông có cho rằng mình quá phiêu lưu? nếu phiêu lưu thì động lực nào khiến ông dám làm điều phiêu lưu ấy. Xin cám ơn (Khánh Trương Kim – Sacramento)

Trả lời: Điều này chắc ông phải hỏi ban tổ chức thôi, ngoài tầm tay của tôi. Nếu ông hỏi chuyện sáng tác, chắc tôi sẽ có câu trả lời thỏa đáng hơn.

Câu hỏi: Tôi rất thích những bài của NS do Trần Thu Hà hoặc Tuấn Ngọc hát. Qua những bài này thấy phong cách viết nhạc của nhạc sĩ thay đổi khá nhiều, từ phong cách tiền chiến (có một chút âm hưởng của Văn Cao) qua đến vô cùng lạ lùng và mới mẻ. Yếu tố gì đã khiến nhạc sĩ thay đổi chiều hướng sáng tác ?
Nguyễn B. Bình (Nguyễn Bích Bình – Houston)

Trả lời: Thật tình tôi không thay đổi chiều hướng sáng tác, tôi viết nhiều thể loại và càng về sau sự hiểu biết nhiều hơn về âm nhạc cho phép tôi thử nghiệm những style mới mẻ hơn.

Câu hỏi: Chao Nhac Si Dang Khanh,Bai hat “Tien Em Chieu Mua” pho tu tho cua Le Thi Y nhung ong da khong de cap gi hay de ten ngươi thi si nay trong ban nhac. Xin ong cho biet ly do. Cam on ong. (Christine Tran – Los Angeles)

Trả lời: Bài “Tiễn Em Chiều Mưa” phổ từ bài thơ của chính tôi viết năm 1964 tặng người bạn gái đầu đời và năm 1966 phổ thành ca khúc.

Xin thành thật cám ơn quý độc giả của Người Việt Online đã cho chúng tôi một buổi nói chuyện online vô cùng lý thú. Mong quý vị có dịp tham dự chương trình nhạc thính phòng Tình ca Đăng Khánh chiều Chủ Nhật, 20 Tháng Giêng này tại Performing Art Center. Chúc quý vị nhiều hạnh phúc và may mắn.

 

Xem giới thiệu chương trình nhạc Tình Ca Ðăng Khánh – Sài Gòn Buồn Cho Riêng Ai
 Nhạc sĩ Ðăng Khánh tên thật Nguyễn Nhật Thăng, sinh sống tại thành phố Houston-Texas, ông là một nha sĩ tên tuổi tại Houston, và là người đam mê viết nhạc tình.Nhạc sĩ Ðăng Khánh, một trong những người viết ca khúc cùng thời với các nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, mà theo nhận xét của nhà thơ Du Tử Lê là ‘người nhạc sĩ tài hoa nhưng cực kỳ nhũn nhặn.’Âm nhạc của Ðăng Khánh, gồm vài mươi ca khúc, đa số là tình ca tôn vinh tình yêu. Các ca khúc này mang đủ loại thể điệu nhưng phần lớn là chậm buồn (slow rock). Mặc dù nhạc của ông chưa được giới thưởng ngoạn biết đến nhiều nhưng trong số trên 20 ca khúc đó đã có những bài được đánh giá là sang cả, và được một số ca sĩ tên tuổi trình bày.Trong số này có thể kể đến CD do ông thực hiện, như ‘K Khúc Của Lê,’ ‘Ta Muốn Cùng Em Say,’ ‘Hạt Mưa Bay Cuối Ðời,’ ‘Lệ Buồn Nhớ Mi…’Không chỉ tham gia các sinh hoạt văn nghệ tại thành phố Houston và tiểu bang Texas, nhạc sĩ Đăng Khánh còn có mối liên lạc mật thiết với đời sống văn nghệ tại Little Saigon, miền Nam California.Sự kiện sắp tới đây là chương trình nhạc chủ đề “Tình Ca Ðăng Khánh – Sài Gòn Buồn Cho Riêng Ai,” được bắt đầu lúc 2 giờ 30 chiều Chủ Nhật, 20 Tháng Giêng, 2013, tại Saigon Performing Arts Center, 16149 Brookhurst St., Fountain Valley, CA 92708.Để tìm hiểu thêm về nhạc sĩ Đăng Khánh, quý độc giả có thể vào trang web riêng của ông tại http://dangkhanhmusics.com.

Theo Bao Người Việt Online

Nhạc sĩ Ðăng Khánh

Nhạc sĩ Ðăng Khánh