Theo Bao Nguoi Viet – Vũ Khôi

Hơn một tháng nay, sinh hoạt văn nghệ người Việt ở thành phố biển San Diego tự nhiên trở nên sôi động một cách khác thường. Nhất là sau khi chương trình nhạc Autumn Concert của nhạc sĩ Hoàng Công Luận đã được đồng loạt đưa tin từ các đài truyền hình, truyền thanh, và báo chí Việt ngữ lớn của quận Cam và quận San Diego như Viet News Television, Người Việt, Việt Báo, hay Người Việt Online.



Nhạc sĩ Hoàng Công Luận và ban nhạc. (Hình: Tác giả cung cấp)

Gần 600 người mộ điệu đã ngồi chật kín trong thính đường Joan B. Kroc Theater ở thành phố San Diego vào chiều tối Thứ Bảy, ngày 11 tháng 10 năm 2014, để thưởng thức chương trình Autumn Concert – Hoang Cong Luan and Friends.

Chương trình nhạc kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ trong đó có khá nhiều sáng tác của nhạc sĩ Hoàng Công Luận với nhiều thể loại bao gồm các tác phẩm khí nhạc, các trích đoạn nhạc phim, và các ca khúc anh đã viết khi đặt chân đến Hoa Kỳ như Nắng Vẫn Còn Vương, Sao Em Vẫn Chờ, và Biển Mùa Ðông.

Phần còn lại là tác phẩm của nhạc sĩ ngoại quốc như Consuelo Velazquez (Besame Mucho), Ennio Morricone (Cinema Paradiso), Hugo Peretti và George D. Weiss (Can’t Help Falling in Love), Franz Liszt (Concert Étude Un Sospiro), Astor Piazzolla (Oblivion), Jerome Kern và Otto Harbach (Smoke Gets in Your Eyes) và các ca khúc của nhạc sĩ Việt Nam như Phạm Duy (Kiếp Nào Có Yêu Nhau, Tình Cầm, Tình Kỹ Nữ), Lam Phương (Mùa Thu Yêu Ðương), Trịnh Công Sơn (Ru Ðời Ði Nhé), Ðăng Khánh (Biển Vắng, Ta Muốn Cùng Em Say), Trần Dạ Từ (Mắt Người Sơn Tây, Em Ði Với Con Thơ), Từ Công Phụng (Mắt Lệ Cho Người Tình), Ngô Thụy Miên (Mắt Biếc, Riêng Một Góc Trời), và Nguyễn Văn Khánh (Nỗi Lòng).

Hoàng Công Luận đã chiếm trọn tình cảm của khán giả ngay từ phút đầu qua phần trình diễn tác phẩm Cinema Paradiso cùng với ban nhạc. Phạm Hà và Thương Linh hát rất tình tứ và ăn ý với ca khúc Can’t Help Falling in Love. Ðặc biệt Thương Linh hát rất nhập hồn với hai bài hát Biển Mùa Ðông của Hoàng Công Luận và Em Ði Với Con Thơ của Trần Dạ Từ. Và Phạm Hà cũng đã làm người nghe chết lặng khi vào phần cao trào của ca khúc Sao Em Vẫn Chờ của Hoàng Công Luận.

Người viết đã thật sự xúc động khi lần đầu được thưởng thức ca khúc Em Ði Với Con Thơ. Về mặt nghệ thuật, bài hát là sự hôn phối giữa thi và ca. Về mặt nội dung, bài hát là dấu ấn cho một giai đoạn lịch sử mà số phận của phần lớn những người phụ nữ miền Nam sau 1975 đã quá bi thương khi chồng họ bị đẩy vào chốn lao tù.

Ca sĩ Tuấn Ngọc vẫn còn giữ được phong độ với các ca khúc Mắt Biếc của Ngô Thụy Miên, Mắt Lệ Cho Người Tình của Từ Công Phụng, và Ta Muốn Cùng Em Say của Ðăng Khánh. Nhưng có lẽ anh đã say sưa hơn và thành công hơn khi hát Smoke Gets in Your Eyes của Jerome Kern và Otto Harbach.



Từ trái sang phải: Vũ Duy Hân, Hoàng Công Luận, MC Ðinh Quang Anh Thái. (Hình: Tác giả cung cấp)

Dù sao, người viết vẫn hết sức lấy làm tiếc khi ca sĩ chuyên nghiệp Tuấn Ngọc đã không chuẩn bị kỹ càng để hát chung với Thương Linh và Phạm Hà ca khúc Mùa Thu Yêu Ðương của Lam Phương ở phần cuối chương trình. Khán giả đã phì cười khi anh loay hoay trên sân khấu với cái iphone mượn của ca sĩ Phạm Hà để tìm lời bài hát!

Chương trình đặc biệt cũng cho trình chiếu một đoạn phim ngắn khoảng 5 phút về con đường nghệ thuật của nhạc sĩ tài hoa Hoàng Công Luận. Nhờ đó, khán giả còn được biết thêm về một sở trường khác của anh: sở trường viết nhạc phim và soạn nhạc cho dàn nhạc lớn với nhiều phong cách khác nhau.

Có thể nói, chương trình “Autumn Concert – Hoàng Công Luận and Friends” là một trong những chương trình đặc sắc hiếm thấy trong thập niên vừa qua ở San Diego. Chương trình có nhiều điểm nổi bật khác hẳn với rất nhiều chương trình nhạc thính phòng của người Việt mà chúng tôi đã có dịp tham dự.

Ðiểm đặc biệt nổi bật đầu tiên mà khán giả ai cũng nhận ra từ đầu là việc sử dụng ban nhạc Mỹ để chơi nhạc Việt Nam. Qua tiếp xúc, chúng tôi được nhạc sĩ Hoàng Công Luận cho biết các nhạc sĩ Mỹ trong chương trình gồm có Haakon Graf (Keyboard), Evan Stone (drum), Matt Politano (piano), Nate Light (contrabass), và Allen Mascari (saxophone). Ðây là những nhạc sĩ jazz chuyên nghiệp và khá nổi tiếng, ít nhất là ở quận Cam và Los Angeles. Và từ lâu họ đã muốn cùng nhau được thử thách với nhạc Việt Nam. Do đó anh nhận thấy đây là dịp rất tốt để kéo các bạn Mỹ vào chơi chung, vừa để chương trình có một sắc thái mới lạ, vừa có dịp giới thiệu đến họ một phần của âm nhạc pop Việt Nam. Và để họ có thể chơi nhạc Việt như đang chơi nhạc Tây phương nhưng vẫn thể hiện được những luyến láy đặc trưng và cái hồn của âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Hoàng Công Luận cho biết thêm, khi soạn phần hòa âm phối khí anh phải ghi khá chi tiết cho mỗi nhạc khí.

Một đặc điểm hiếm thấy ở các chương trình nhạc Việt khác là sự xuất hiện như một thần đồng âm nhạc của dương cầm thủ 13 tuổi Vũ Duy Hân của San Diego. Em đã làm cho tất cả các khán giả thích thú và khâm phục qua phần độc tấu nhạc cổ điển của Franz Liszt, và phần song tấu cùng Hoàng Công Luận (violin) với tác phẩm đương đại của nhạc sĩ người Nam Mỹ, Astor Piazzolla. Theo Hoàng Công Luận, việc giới thiệu Vũ Duy Hân trong chương trình không những tạo điều kiện cho giới trẻ phô diễn tài năng mà còn để khích lệ các em thiếu niên noi theo và yêu mến âm nhạc hơn.

Một dấu ấn khác của chương trình này so với nhiều chương trình nhạc khác là sự ngắn gọn và dí dỏm của MC Ðinh Quang Anh Thái. Anh nói vừa đủ, diễu vừa mức, và giới thiệu vừa tầm. MC Ðinh Quang Anh Thái đã khôn khéo để âm nhạc nói hộ những gì anh cần phải nói. Phải chăng đây là một phong thái văn minh cần thiết của người MC cho một chương trình âm nhạc mà chúng ta thường thấy trong các chương trình âm nhạc của nước ngoài?

Sau cùng, xuyên suốt chương trình là sự xuất hiện của ngôi sao âm nhạc đa năng đa tài Hoàng Công Luận. Theo chúng tôi, trong lĩnh vực biểu diễn, anh là một nghệ sĩ trình tấu rất xuất sắc các nhạc cụ như violin, piano, guitar, và keyboard. Trong lĩnh vực chỉ huy, anh là người điều khiển ban nhạc rất nhịp nhàng và hợp ý. Hơn thế nữa, ở lĩnh vực sáng tác, anh là nhạc sĩ soạn nhạc phim với nhiều phong cách khác nhau, là người viết ca khúc trữ tình có màu sắc riêng, là người hòa âm đầy sáng tạo cho các ca khúc, và cũng vừa là người phối khí nhiều tư duy cho cả dàn nhạc lớn hay nhỏ với những cấu trúc âm nhạc đương đại và tân kỳ. Có thể nói, kể cả ở trong và ngoài nước Việt Nam hiện nay, khó có thể tìm thấy một nhạc sĩ nào mà tài hoa và đa năng đến như thế.

Nhìn chung, đây là một chương trình hết sức đặc sắc, mẫu mực, và có giá trị nghệ thuật cao. Sự thành công của chương trình, và sau lưng nhạc sĩ Hoàng Công Luận, ắt hẳn vì đã có rất nhiều người bạn quí âm thầm tiếp sức và những tấm lòng bao la đã bảo trợ cho chương trình.